3/31/2554

ธุรกิจคลีนิก : คลินิกความงาม นิติพล เป๊ะ !

ธุรกิจคลีนิก ความงาม หรือ คลินิก ผิวหนัง ? เมื่อตอนที่แล้ว หลายๆท่าน คงได้อ่านที่ผม นำเสนอ คลินิก เป๊ะ เฮ้ยไม่ใช่ วุฒิศักดิ์ คลินิก หรือจะลองอ่าน ภาค 1 คลิกๆๆ





Positioning Magazine


“ถ้าไม่มีโฆษณาเลยจะมีปัญหา ! เพราะคนอื่นมีโฆษณา ไม่โฆษณาอาจตกขบวน และโฆษณาสร้างความแตกต่างของแบรนด์ได้”


นี่คือคำพูดจาก นพ.นิติพล ชัยสกุลชัย ประธานบริษัท นิติพลกรุ๊ป ที่สะท้อนถึงการแข่งขันของธุรกิจคลินิกความงาม ที่ไม่อาจพึ่งพาแค่การบอกต่อกันได้เหมือน 10 ปีที่ผ่านมาได้อีกต่อไป แม้โฆษณาทีวีแต่ละนาทีหมายถึงเงินแสน และหลายวันหมายถึงเงินนับสิบล้านที่ทุ่มลงไป และคงไม่มีใครอยากใช้จ่ายเงินก้อนนี้ แต่ “นิติพล” ก็ไม่อาจปฏิเสธ และเมื่อเริ่มต้นแล้วก็ไม่อาจหยุดได้ เพราะธุรกิจนี้กำลังแข่งขันกันดุเดือดและแรงเกินกว่าจะถอยหลังกลับได้

จากเดิม “นิติพล” เหมือนผู้เล่นรายเดียวที่ชนกับ “วุฒิ-ศักดิ์ คลินิก” และเป็นที่จับตาของผู้ชมรอบข้าง เพราะศึกครั้งนี้ไม่ใช่แค่การแข่งขันกันธรรมดา แต่หมายถึง ความสัมพันธ์ระหว่างเจ้าของคือ นพ.นิติพล และลูกหม้อ คือ นพ.วุฒิศักดิ์ ลิ่มพาณิชย์


ที่วันหนึ่ง ลูกหม้อ ไปทำธุรกิจแข่งและแรงกว่า แต่ช่วงหลังของปี 2553 ทั้งพรเกษม คลินิก และราชเทวี คลินิก ต่างโดดลงมาออนแอร์ด้วย ทำให้ “นิติพล คลินิก” ไม่โดดเดี่ยว และสงครามนี้กำลังปะทะกันระหว่าง 3 ต่อ 1 คือ นิติพล พรเกษม และราชเทวี กับ 1 เดียวคือ ”วุฒิ-ศักดิ์ คลินิก”



ผมอ่านแค่นี้ รู้ อึ้ง ! กับการแข่งขัน ของ ธุรกิจความงาม หรือ คลินิกความงาม และท่านอื่นๆ หล่ะครับ ลองดูบทสัมภาษณ์ ต่อ ...



“นิติพล คลินิก” ซึ่งก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2534 และใช้ สีน้ำเงินเป็นสีของแบรนด์มานาน จนเมื่อเจอ” วุฒิ-ศักดิ์ คลินิก”เดินตาม อัดโฆษณาอย่างหนักเมื่อปี 2552 และได้ผลที่แบรนด์เป็นที่จดจำ ลูกค้าส่วนหนึ่งไปหา ”วุฒิ-ศักดิ์ คลินิก” สัญญาณเริ่มไม่ดีนักสำหรับแบรนด์อื่นๆ รวมทั้ง นิติพล คลินิก “นพ.นิติพล” จึงตัดสินใจเริ่มต้นสร้างแบรนด์เมื่อกลางปี 2553 เปลี่ยนโลโก้จาก สีน้ำเงินกลายเป็นสีชมพูสดใส

นั่นคือสิ่งที่ “นพ.นิติพล” เลือกยอมทิ้งสีเดิม เพื่อแยกตัวเองให้ต่างจาก “วุฒิ-ศักดิ์ คลินิก” อย่างเด็ดขาด จากที่ไม่เคยซื้อสื่อทีวีซี ก็ย่อมทุ่มเดือนแรกในหลักสิบล้านบาท จากที่ไม่เคยคิดใช้พรีเซ็นเตอร์ ก็มี “น้ำชา ชีรณัฐ ยูสานนท์” ที่ต้องย่อมทุ่มค่าตัวให้ในหลัก 7 หลัก เพื่อให้คนจำแบรนด์ได้


วันนี้ “นิติพล คลินิก” มีสาขาอยู่กว่า 70 สาขาทั่วประเทศ เฉลี่ยลูกค้าวันละ 50-100 คน จากวันแรกที่เปิดคลินิกย่านรามคำแหง มีลูกค้าแค่ 3 คน และนานหลายเดือนที่มีลูกค้าเพียงวันละ 10 กว่าคน จุดเปลี่ยนที่สำคัญคือ การบอกปากต่อปาก และโอกาสของ ธุรกิจที่มาจากความต้องการของลูกค้า ที่เศรษฐกิจเติบโต คนมีรายได้มากขึ้น จึงต้องการให้ตัวเองดูดี สวย จากการมาเพื่อ รักษาผิวพรรณ โรคผิวหนัง ปัจจุบันกลุ่มลูกค้า ที่มาใช้บริการครึ่งหนึ่ง คือ รักษาปัญหาผิว เช่น สิว ฝ้า ซึ่งเป็นการเข้ารับรักษาของลูกค้าที่มีมานาน แต่เวลานี้มีส่วนอีกครึ่งหนึ่งผิวดีอยู่แล้ว แต่ต้องการให้ขาว ใส เด้งกว่าเดิม แก้ไขข้อบกพร่องให้ดูอายุน้อยลง และแนวโน้มที่ต้องจับตาว่าจะแรงขึ้นเรื่อยๆ ...


เป็นอย่างไรกันบ้างครับ ระหว่าง Wuttisak Clinic : วุฒิศักดิ์ ฝ่ายน้ำเงิน VS Nitiporn Clinic : นิติพล ฝ่ายชมพู มีคุณหมอท่านหนึ่ง ที่ผมรู้จัก ท่านมีแนวความคิด ที่อยากเห็นภาพลักษณ์ ของ ความเป็นแพทย์ หรือ วงการแพทย์ ที่อยากจะช่วยเหลือ ผู้ที่มี ปัญหาผิว อ่านต่อ ...


::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::

ติดตามไอเดียธุรกิจความงามผ่าน Facebook
https://www.facebook.com/DrCosmeticsBlog

สอบถาม เปิดคลินิกความงาม คลิ๊กๆ LINE@

ประวัติและผลงานที่ผ่านมา คลิ๊กๆ 2547-2559
โทร : 089-944-1346 ( 9:00-21:00 ทุกวัน )

:::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::
DrCosmetics blog