6/06/2554

ธุรกิจส่วนตัว ที่น่าลงทุน + ธุรกิจความงาม ?

ใครคือ กลุ่มเป้าหมาย ของคุณ ? คุณควรจะระบุลักษณะ ของ กลุ่มเป้าหมาย ของคุณได้ เช่น เพศ, อายุ, อาชีพ, ฐานเงินเดือน, พื้นที่, พฤติกรรม ฯลฯ ( คำกล่าว สั้นๆ แต่มีความหมาย ) ที่จะทำให้คุณประสบความสำเร็จ บนเส้นทาง ธุรกิจ ที่ชื่อว่า แฟรน์ไชส์ความงาม ธุรกิจความงาม และสุขภาพ ...


จากประสบการณ์จริงที่ได้พูดคุยกับ ผู้ประกอบการ ที่สนใจทำ ธุรกิจส่วนตัว ธุรกิจความงาม ธุรกิจเครื่องสําอาง ธุรกิจเสริมสวย ธุระกิจความงาม หรือ อยากเปิด คลินิกความงาม ร้านความงาม - ศูนย์ความงาม และ อยากมีธุรกิจเกี่ยวกับ ความสวยความงาม

หลายๆ ท่านยังเริ่มต้นไม่ถูก หรือไม่รู้จะเริ่มอย่างไร ก่อน - หลัง เออ ... เหนื่อใจแทน อยากจะเป็น ผู้ประกอบการ หรือ เจ้าของธุรกิจ มันไม่ง่ายอย่างที่คิดเลย ลองดูแนวทางนี้ 5w 1h

1.W – Who – ใครคือ คนไข้ หรือ ลูกค้า ของคุณ ?

ใครคือกลุ่มเป้าหมาย ของคุณ ? คุณควรจะระบุลักษณะ ของกลุ่มเป้าหมายของคุณได้เช่น เพศ, อายุ, อาชีพ, ฐานเงินเดือน, พื้นที่, พฤติกรรม ฯลฯเพราะข้อมูลเหล่านี้ จะช่วยทำให้คุณสามารถ ระบุกลุ่มเป้าหมาย คนไข้ของคุณให้เด่นชัด เพื่อที่คุณจะสามารถวางแผนการตลาด หรือสร้างสินค้าหรือบริการ ที่สามารถตอบสนองกับพฤติกรรม ของกลุ่มคนเหล่านี้ได้อย่างถูกต้อง
ตย. หากใกล้สถานศึกษา มหาวิทยาลัย โรงเรียน ฯ กลุ่มเป้าหมายจะเป็นวับรุ่น ซึ่งจะมีปัญหาเรื่องสิว มาเป็นลำดับหนึ่ง … ฯ

...

2.W – What – อะไรคือสิ่งที่ คนไข้ ต้องการ ?

คุณควรจะทราบว่าสินค้า หรือบริการรูปแบบไหน ที่ลูกค้าของคุณต้องการ และคุณก็ควรที่จะสามารถตอบสนองความต้องการ ของลูกค้าคุณได้ และอะไรที่จะสร้างความแตกต่างให้กับสินค้า หรือบริการของคุณจากคู่แข่งคุณได้ ?
ตย. การทำธุรกิจความงาม เราต้องศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภค คนไข้ - ลูกค้า หรือคู่แข่ง ว่าช่วงนี้กระแสไปในทิศทางใด … ฯ

...

3.W – Where – คนไข้ คุณอยู่ที่ไหน ?

คุณจะสามารถหา คนไข้ ของคุณได้จากที่ไหนบ้าง ? และที่ไหนคือที่ๆ คนไข้ ของคุณมักจะไปอยู่ และคุณสามารถสื่อสารกับคนไข้ ได้ด้วยวิธีอะไร ?
ตย. หากคุณมี facebook, twiter ฯ ก็เป็นช่องทางหนึ่งในการเข้าถึงคนไข้ แต่ถ้าไม่มีจริงๆ อยากให้นึกถึงชมรม-สมาคม, เพื่อนๆ หรือเพื่อนของเพื่อน …

...

4.W – When – เมื่อไร คนไข้ ต้องการคุณ ?

คุณควรจะทราบถึงความต้องการของคนไข้ ของคุณว่าเค้าจะต้องการสินค้าหรือบริการของคุณเมื่อไร?ในช่วงเวลาไหน ? และต้องการบ่อยแค่ไหน ? ซึ่งจะช่วยทำให้คุณสามารถกำหนด และวางแผนการต่างๆ ให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าได้อย่างถูกต้อง
ตย. อาจจะแยกเป็น 2 แนวทาง มีปัญหาผิว และไม่มีปัญหาผิว หากเราจัดทำประวัติ OPD Gard จะทำให้เราวางแผน CRM กับคนไข้ได้ต่อเนื่อง …
...

5.W – Why – ทำไมคนไข้ ต้องมาซื้อหรือใช้บริการของคุณ ?

ทำไมคนไข้ เลือกซื้อสินค้าหรือบริการของคุณแทน ที่จะซื้อจากคู่แข่ง ? ทำไมคุณต้องเข้ามาทำธุรกิจทางด้านนี้ หรือคลินิกประเภทนี้ ?

ตย. ขอยกคำพังเพยที่ว่า รู้เขา รู้เรา น่าจะเหมาะ คนไข้บางท่าน มาเพราะ ราคา ( แต่อย่าคิดว่า ราคาถูกเสมอไป ที่คนไข้จะมาใช้บริการเรา ) …
...

6.H –How – คุณจะเข้าถึงคนไข้ ของคุณได้อย่างไร ?

คุณจะสามารถเข้าถึงลูกค้าคุณได้ด้วยวิธีไหนอย่างไร ? ซึ่งคุณควรจะมีการวางแผนและกำหนดวิธีการที่คุณจะสามารถเข้าถึงคนไข้ ของคุณได้อย่างถูกต้อง และมีประสิทธิภาพมากที่สุด
ตย. การทำธุรกิจใดก็ตาม หากเราขาดการวางแผน และคิดแต่เพียงว่า เปิดร้าน ทำเลดี นั่งรอ ลูกค้าเข้า อาจจะได้ผล ถ้าคุณมีเพียงเจ้าเดียว …

::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::
ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
สุนิสา พลูโต 

DOCTOR COSMETICS CENTER
สถาบันฝึกอบรมธุรกิจความงาม

Tel-line : 020627783 - 0899441346
line@ https://goo.gl/nmTIaM

::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::